Skip to main content

Dòng tiêm kích đặc biệt Nga "đền" cho Việt Nam đang được hồi sinh: Nâng đôi cánh ma thuật

Dòng tiêm kích đặc biệt Nga
Dòng tiêm kích đặc biệt Nga "đền" cho Việt Nam đang được hồi sinh: Nâng đôi cánh ma thuật
Nhà máy sửa chữa máy bay 275 ở Krasnodar vừa hoàn thành việc sửa chữa, đại tu chiếc tiêm kích Su-30 (Su-27PU) mang số hiệu "68 Đỏ" và bàn giao cho Không quân Nga sử dụng.

Nga hồi sinh Su-30 (Su-27PU)

Một bức ảnh mới vừa được công bố trên trang tin vk.com cho thấy Nhà máy Sửa chữa máy bay số 275 ở Krasnodar (thành viên của Công ty Sukhoi thuộc Tập đoàn Chế tạo máy bay Thống nhất Nga - UAC) đã hoàn thành việc đại tu và sửa chữa 1 chiếc tiêm kích Su-30 đời đầu (hay còn gọi là Su-27PU) 2 chỗ ngồi.

Chiếc máy bay này đã được bàn giao cho Không quân Nga sử dụng và mang số hiệu mạn (bên hông, gần mũi máy bay) hay còn gọi là số hiệu chiến đấu "68 Đỏ" (số đăng ký RF-92223 và số serial 03-03).

Theo đó, quá trình hồi phục 5 chiếc Su-30 (Su-27PU) sản xuất trong giai đoạn từ đầu tới giữa những năm 1990 đã được tiến hành gấp rút sau nhiều năm dừng hoạt động.

Được biết dòng Su-27PU (mẫu T-10PU) bắt đầu được phát triển để trang bị cho các đơn vị không quân tiêm kích của Lực lượng phòng không Liên Xô trong những năm 1980 dựa trên cơ sở dòng tiêm kích Su-27UB huấn luyện 2 chỗ ngồi.

Theo thiết kế của Sukhoi, Su-27PU (Су-27ПУ) là máy bay chỉ huy biên đội tiêm kích phòng không kiêm phục vụ huấn luyện chiến đấu và tuần phòng chiến đấu tầm xa có mã thiết kế T-10PU.

Dòng tiêm kích đặc biệt Nga đền cho Việt Nam đang được hồi sinh: Nâng đôi cánh ma thuật - Ảnh 1.

Tiêm kích Su-30 (Su-27PU) mang số hiệu "68 Đỏ" vừa trở lại bầu trời.

Đồng thời trên mẫu thiết kế này, Sukhoi cũng dự kiến tích hợp các tính năng chiến đấu và hệ thống vũ khí khí tài đối đất có điều khiển chính xác nhưng không đòi hỏi phải thiết kế lại toàn bộ khung thân máy bay như đề án Su-27IB (sau này là Su-34).

Sau khi Phòng Thiết kế thử nghiệm Sukhoi đề xuất và được Bộ quốc phòng Nga chấp thuận trong tháng 4/1992, máy bay tiêm kích thuộc đề án T-10PU(Su-27PU) đã chính thức có mã trang bị Su-30.

Hai chiếc máy bay mẫu đầu tiên T-10PU-5 và T-10PU-6 (số mạn 05 và 06 "Xanh") đã được hoán chuyển trong năm 1987-1988 từ các mẫu T-10U-5 và T-10U-6.

  • Nếu quốc gia Đông Nam Á này mua tiêm kích nhẹ Yak-130, Nga sẵn sàng ưu đãi lớn

Sau khi thử nghiệm thành công, việc sản xuất hàng loạt Su-27PU (sau đó mang tên chính thức Su-30) dành cho PK-KQ Liên Xô theo đặt hàng của Bộ Công nghiệp Hàng không Liên Xô vào ngày 13/02/1991, đã được tổ chức bắt đầu từ năm 1992 tại Nhà máy chế tạo hàng không Irkutsk (IAP).

Tuy vậy, trên thực tế, việc lắp ráp loạt đầu tiên gồm 10 chiếc tiêm kích Su-30 (Su-27PU) đã được tiến hành tại IAP từ năm 1991, theo đó 3 chiếc đầu tiên (số serial 01-01, 0-02 và 02-01) đã được chế tạo trong năm 1992-1993 để phục vụ công tác nghiên cứu của Văn phòng thiết kế Sukhoi (2 chiếc trong số đó sau này đã phát triển thành mẫu Su-30K và Su-30I).

Dòng tiêm kích đặc biệt Nga đền cho Việt Nam đang được hồi sinh: Nâng đôi cánh ma thuật - Ảnh 3.

Tiêm kích Su-30K khi còn trong biên chế Không quân Ấn Độ.

Chỉ có tổng cộng thêm 5 chiếc máy bay loại này được sản xuất hoàn chỉnh và bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga trong giai đoạn 1994-1996 (số serial 02-02, 02-03, 03-01, 03-03 và 03-04, với số hiệu chiến đấu từ 50 tới 54 "Xanh").

Một máy bay khác (số serial 03-02) đã được hoàn thành vào năm 1999 cho Sukhoi như là mẫu thử của dòng tiêm kích Su-30KN phục vụ xuất khẩu.

Dòng tiêm kích đặc biệt Nga đền cho Việt Nam đang được hồi sinh: Nâng đôi cánh ma thuật - Ảnh 4.

Su-27PU của Không quân Việt Nam mang số hiệu 8526. Ảnh: Báo PK-KQ.

Toàn bộ 5 chiếc Su-30 (Su-27PU) hoàn thành theo đơn hàng của quân đội Nga bàn giao năm 1994-1996 và được biên chế vào Trung đoàn Không quân tiêm kích cận vệ số 58 thuộc Trung tâm thực hành chiến đấu và huấn luyện chuyển loại số 148 ở căn cứ sân bay Savasleyka (vùng Nizhny Novgorod).

Sau khi Trung đoàn bị giải thể vào năm 2002, toàn bộ 5 máy bay tiêm kích kể trên được chuyển thuộc biên chế Trung tâm Thử nghiệm và huấn luyện hàng không của Bộ quốc phòng Nga ở Lipetsk.

Khi về đơn vị mới, 4 chiếc Su-30 được nhận số hiệu chiến đấu từ 66 tới 69 "Đỏ", và chiếc còn lại với số serial 03-04 (số mạn "51 Xanh" trước đó) đã ở trong tình trạng không thể bay được do thiếu phụ tùng từ năm 1998.

  • Israel tấn công Syria, chọc nhầm "lằn ranh đỏ" hay được Nga "bật đèn xanh"?

  • Ấn Độ tự bắn hạ vệ tinh của chính mình: Lời đe dọa đáng sợ

  • Israel tấn công tên lửa - Phòng không Syria khai hỏa, nhiều vụ nổ lớn, rung chuyển

Tại Lipetsk, các máy bay Su-30 này là một phần thuộc Đội bay biểu diễn Chim ưng (Falcons) của Nga, chúng đã được sơn lại cho phù hợp với hoạt động bay trình diễn cho dù rất ít được sử dụng.

Các máy bay mang số mạn 67 và 68 đã bị dừng bay từ năm 2006, còn chiếc số 66 dừng bay vào năm 2011, chỉ còn chiếc số 69 (số serial 02-03, số hiệu chiến đấu "54 Xanh" cũ) là còn bay tới tận năm 2015 thì mới nghỉ.

Dường như việc sớm phải nằm sân của những chiếc máy bay được chế tạo loạt nhỏ lại trong "giai đoạn khủng hoảng" sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ là hoàn toàn có thể dự đoán trước được. Tuy nhiên, vào năm 2016, thật bất ngờ là Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định "hồi sinh" toàn bộ 5 chiếc máy bay tiêm kích Su-30 đời đầu (Su-27PU) này.

Tiếp đó, từ cuối năm 2016 cho tới đầu năm 2017, cả 5 máy bay này đã được chuyển tới Nhà máy sửa chữa hàng không 275 ở Krasnodar.

Hiện nay công tác đại tu, sửa chữa chiếc đầu tiên trong số chúng (mang số mạn "68 Đỏ", số đăng ký RF-92223, số serial 03-03, số mạn "50 Xanh" cũ) đã được hoàn thành. Tuy nhiên, theo một số người am hiểu thì dường như chiếc tiêm kích Su-30 này hầu như không được hiện đại hóa gì nhiều.

Đồng thời, nhiều khả năng toàn bộ 5 chiếc Su-30 (Su-27PU) này sau khi hoàn thành đại tu, sửa chữa sẽ tiếp tục phục vụ trong Trung tâm huấn luyện quốc gia số 4 đóng tại Lipetsk

Việc đưa những máy bay này trở lại hoạt động là một chỉ dấu cho thấy sự thiếu hụt trầm trọng máy bay tiêm kích huấn luyện của Không quân Vũ trụ Nga, bao gồm cả Trung tâm Lipetsk. Đây không phải sự tình cờ khi mà có nhiều tiêm kích Su-27UB huấn luyện 2 chỗ ngồi cũng đang được gấp rút sửa chữa trong thời gian gần đây.

Việt Nam cũng tự chủ tăng hạn sử dụng cho Su-30 (Su-27PU)

Được biết, sau khi chuyến bay bàn giao 2 chiếc tiêm kích Su-27UB theo hợp đồng cho Không quân Việt Nam gặp sự cố, trên cơ sở số tiền được bảo hiểm, các bạn Nga đã "đền" cho Việt Nam 2 chiếc Su-27PU (Su-30 đời đầu) để thay thế. Các máy bay này mang số hiệu 8526 và 8527.

Dòng tiêm kích đặc biệt Nga đền cho Việt Nam đang được hồi sinh: Nâng đôi cánh ma thuật - Ảnh 6.

Su-27PU của Không quân Việt Nam mang số hiệu 8526. ẢNh: QĐND.

Truyền hình Quốc phòng Việt Nam cho biết, năm 2015, chiếc Su-27PU số hiệu 8526 của Không quân Việt Nam được đưa vào sửa chữa lớn và đại tu, tăng hạn sử dụng tại Nhà máy A-32, sau hơn 1 năm chiếc tiêm kích này đã trở lại trực chiến.

Không rõ thông tin chi tiết về vũ khí trang bị cũng như hệ thống điện tử hàng không, radar trên những chiếc Su-27PU của Việt Nam và nhìn bề ngoài chúng không khác gì những máy bay tiêm kích Su-27UB huấn luyện 2 chỗ ngồi.

  • Israel tấn công Syria, chọc nhầm "lằn ranh đỏ" hay được Nga "bật đèn xanh"?

  • Tạp chí Jane's: Boeing bán máy bay trinh sát ScanEagle hiện đại cho Việt Nam

  • Israel tấn công tên lửa - Phòng không Syria khai hỏa, nhiều vụ nổ lớn, rung chuyển

Tuy vậy, theo Công ty Sukhoi, về hình thức, Su-27PU (bản chế thử 05), Su-30 nội địa (trang bị cho Viện thử nghiệm bay Gromov, Trung tâm thực hành chiến đấu và huấn luyện chuyển loại số 148, Trung đoàn không quân tiêm kích cận vệ số 54) và Su-30K hoàn toàn giống nhau về hình thức và nhiệm vụ.

Các máy bay này đều được phát triển từ thiết kế Su-27UB (bánh đơn càng trước, chụp ăng ten vô tuyến trên đuôi đứng dạng vát), nhưng có thêm cần tiếp dầu, đèn pha chiếu cần, bố trí lại thứ tự cặp ống không tốc và đo nhiệt bên mạn trái máy bay (so với thứ tự trên Su-27UB).

Sự khác nhau giữa Su-30K với Su-27PU/30 nội địa là ở khí tài ngắm bắn và dẫn đường: Su-30K được trang bị tổ hợp ngắm bắn BARS N-011 Mk1/OLS-30, còn Su-27PU/30 được trang bị tổ hợp ngắm bắn SUV-27.

Cùng là cấu hình tiêm kích phòng không, nhưng Su-30K có tính năng khí tài tiên tiến hơn so với Su-27PU/30 nội địa của Nga.

Comments

Popular posts from this blog

Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bắt tay nhau "săn" đồng minh của Mỹ: Bước đi nguy hiểm

Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bắt tay nhau "săn" đồng minh của Mỹ: Bước đi nguy hiểm Liệu Nga có "nối gót" người Mỹ, rút quân khỏi Syria? Hải quân Israel: Nhỏ tới không ngờ, nhưng chớ coi thường, sẵn sàng sống mái với "gấu" Nga Động thái lạ của lực lượng thân Nga ở Syria sau khi Bộ trưởng Shoigu bất ngờ tới Damascus Đây có thể là khởi đầu một cuộc chiến gồm bốn mặt trận của Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Syria. Nó sẽ gây khó khăn rất lớn cho PKK và đồng minh của họ (người Mỹ) trong khu vực Kẻ thù chung của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, phong trào ly khai người Kurd Hôm 6/3, Bộ trưởng Bộ nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu ,trong một buổi phát biểu với quần chúng ở thành phố Antalya cho biết cuộc không kích cùng ngày nhằm vào PKK là kết quả của một chiến dịch quân sự chung giữa họ và Iran dọc theo biên giới phía đông của Thổ Nhĩ Kỳ. "Vào lúc 8:00 sáng nay, chúng tôi đã bắt đầu một chiến dịch chung với Iran nhằm vào PKK ở biên giới phía đông của chúng tôi. Chúng tôi sẽ sớ...

Phòng không Việt Nam chính thức đưa vũ khí hiện đại của Israel vào trực chiến

Phòng không Việt Nam chính thức đưa vũ khí hiện đại của Israel vào trực chiến Truyền hình QPVN mới đây đưa tin các tổ hợp vũ khí phòng không hiện đại của Israel đã chính thức xuất hiện trong trang thái trực sẵn sàng chiến đấu, canh trời Tổ quốc. Trong phóng sự "Huấn luyện diễn tập làm chủ tên lửa S300 - PMU1" và phim tài liệu "Quân đội Nhân dân Việt Nam - Một số hình ảnh huấn luyện diễn tập năm 2017", đài radar đa năng ELM-2084 trong biên chế Quân chủng PKKQ đã lần đầu tiên chính thức xuất hiện trong trạng thái trực chiến. Việc lộ diện hình ảnh đài radar đa năng ELM-2084 trong trạng thái trực chiến giúp chúng ta có thể yên tâm rằng lực lượng PK-KQ hoàn toàn làm chủ khí tài hiện đại, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ quản lý vùng trời, "không để Tổ quốc bị bất ngời bởi các tình huống trên không". Cùng với ELM-2288ER, việc đưa các tổ hợp radar đa chức năng hiện đại ELM-2084 vào hoạt động đã đánh dấu bước thay đổi về chất của mạng tình báo cảnh giới bầu trờ...

Tự hào vũ khí "Made in Vietnam": Kiêu hãnh trong Lễ duyệt binh của Quân đội Lào

Tự hào vũ khí "Made in Vietnam": Kiêu hãnh trong Lễ duyệt binh của Quân đội Lào Những hình ảnh mới nhất từ Viêng Chăn cho thấy súng Galil ACE "Made in Vietnam" sẽ xuất hiện trong Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND Lào vào ngày 20/1 tới đây. Việc súng trường Galil ACE - vũ khí "Made in Vietnam" sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh lớn nhất từ trước tới nay của Quân đội Nhân dân Lào hôm 20/1 tới đây, điều này có thể được xem là dấu mốc mới đối với ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam, khi các sản phẩm quốc phòng do chúng ta tự sản xuất giành được sự tín nhiệm từ các đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó nó còn gián tiếp giúp quảng bá vũ khí Việt Nam trên thị trường quốc tế nhất trong một sự kiện lớn như lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Lực lượng vũ trang Nhân dân Lào. Được biết, lô súng trường Galil ACE đầu tiên chỉ mới được đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam bàn giao cho phía Bộ Quốc phòng Lào trong hôm 14/1 vừa qua tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân d...